Hồ sơ, thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm quyền sử dụng đất

Câu hỏi: Đề nghị cho biết hồ sơ, thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất gồm những giấy tờ gì?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định số 83/2010/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất gồm có:
- Đơn yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm;
- Hợp đồng bảo đảm hoặc hợp đồng bảo đảm có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc các Giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ;
-  Bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của người yêu cầu đăng ký; trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền thì phải có Văn bản ủy quyền.
Thủ tục giải quyết hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định số 83/2010/NĐ-CP, theo đó, trong thời hạn giải quyết hồ sơ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện các việc sau:
- Ghi nội dung đăng ký giao dịch bảo đảm vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc các Giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ; vào Sổ Địa chính, Sổ theo dõi biến động đất đai theo quy định của pháp luật;
-  Chứng nhận việc đăng ký vào Đơn yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm;
-  Trả kết quả cho người yêu cầu đăng ký theo phương thức trực tiếp tại cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm; gửi qua đường bưu điện; hoặc các phương thức khác do cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm và người yêu cầu đăng ký thỏa thuận.

 

Hãng Luật IMC giải quyết mọi vấn đề Luật dân sự !

 

1