Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài

Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài
Trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập WTO và nền kinh tế nước ta đã chuyển sang mô hình phát triển theo thể chế thị trường, các tranh chấp kinh tế không những đơn thuần là tranh chấp giữa hai chủ thể giao kết hợp đồng kinh tế, mà còn có những tranh chấp dưới các dạng khác nhau phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh như tranh chấp giữa các thành viên trong công ty, tranh chấp về cổ phần, cổ phiếu, tranh chấp giữa công ty và các thành viên của công ty…

Vậy, khi phát sinh tranh chấp thì doanh nghiệp cần tìm đến tổ chức nào để giải quyết một cách có hiệu quả, nhanh gọn, tránh những tổn thất quá lớn cho doanh nghiệp?

Hiện nay, việc giải quyết các tranh chấp ở Việt Nam chủ yếu được xét xử thông qua hệ thống Toà án và Trung tâm trọng tài. Tuy nhiên, một vấn đề nhận thấy rõ ràng là hệ thống Toà án đã trở nên quá tải, dẫn đến tăng lượng vụ tồn đọng, không kịp giải quyết, do đó làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài là hình thức giải quyết tranh chấp thông qua hoạt động của trọng tài viên, với tư cách là một bên thứ ba độc lập nhằm chấm dứt các xung đột bằng cách đưa ra một phán quyết buộc các bên tham gia tranh chấp phải thực hiện (chỉ những tranh chấp phát sinh từ hoạt động thương mại và có thỏa thuận giải quyết bằng hình thức trọng tài thì mới được giải quyết bằng hình thức trọng tài).

Ngày nay, giải quyết tranh chấp bằng trọng tài được xem như phương thức phổ biến nhất, đặc biệt đối với các tranh chấp phát sinh trong thương mại quốc tế.

Việc giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài đã ngày càng trở thành một phương thức tố tụng kinh doanh - thương mại hữu hiệu và được các bên lựa chọn bên ngoài tố tụng bằng Tòa án.

Hãng luật IMC đảm nhận thực hiện:

Tư vấn cho khách hàng về thủ tục khởi kiện và thẩm quyền giải quyết tranh chấp của Trọng tài;

Tư vấn cho khách hàng trong việc lựa chọn hình thức Trọng tài để giải quyết tranh chấp;

Tư vấn cho khách hàng trong việc lựa chọn, xây dựng thủ tục tố tụng trọng tài;

Tư vấn cho khách hàng trong việc lựa chọn Trọng tài viên;

Cử Luật sư, Luật gia cùng khách hàng tham gia phiên họp, trình bày những yêu cầu, những chứng cứ là cơ sở pháp lý cho yêu cầu, tranh luận với đối phương để làm sáng tỏ sự thật và những vấn đề được pháp luật bảo vệ nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng;

Thực hiện các yêu cầu khác của khách hàng.

 

Bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ: HÃNG LUẬT IMC

Điện thoại: 0917.525.196 /  036.593.9999  

                

Địa chỉ: Phòng 1809, tòa 27A2 Green Stars, số 234 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Email  : bienpq@interimc.org.vn    

Hãng luật IMC : Uy tín – Chất lượng - Hiệu quả - Bảo mật

IMC Nhận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự trong các vụ án: Dân sự - Kinh tế - Hôn nhân gia đình – Hành chính – Tài chính – Bất động sản – Sở hữu trí tuệ - Lao động – Đầu tư….

 

 

Tác giả bài viết: Thạc sĩ, Luật sư Phạm Quang Biên