Sàn giao dịch điện tử

Sàn giao dịch điện tử
Ngày 20 tháng 6 năm 2011, Bộ trưởng Bộ Công Thương có Quyết định số 3006/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc chức năng quản lý của Bộ Công Thương, trong đó công bố toàn bộ các nội dung liên quan đến thủ tục Đăng ký cung cấp dịch vụ Sàn giao dịch thương mại điện tử. Đây là thủ tục mới, được ban hành tại Thông tư số 46/2010/TT-BCT ngày 31 tháng 12 năm 2010 của Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động của các website thương mại điện tử và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 6 năm 2011.

Sàn giao dịch thương mại điện tử là một thị trường trực tuyến, một “địa điểm họp chợ” được thực hiện trên mạng Internet mà ở đó những người tham gia có thể tìm kiếm thông tin về thị trường và sản phẩm, thiết lập mối quan hệ cũng như tiến hành đàm phán tiền giao dịch. Ngoài ra còn thực hiện các giao dịch điện tử hàng hóa và dịch vụ chuyển giao thông tin trực tuyến, chuyển tiền điện tử, đấu giá, đấu thầu và hợp tác thiết kế, mua bán hàng hóa công cộng, tiếp thị trực tuyến đến khách hàng và thực hiện các dịch vụ sau bán hàng… Để đáp ứng nhu cầu của thị trường về hoạt động Sàn giao dịch điện tử Hãng Luật IMC đã mở rộng thêm lĩnh vực hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Qua đây chúng tôi xin giới thiệu những nội dung liên quan như sau:

1. Trình tự thực hiện:

- Khi nhận được hồ sơ đăng ký, Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra hồ sơ và thông báo cho thương nhân, tổ chức gửi hồ sơ trong 03 ngày làm việc đề nghị bổ sung hồ sơ hoặc xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

- Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương hồ sơ đăng ký (bản giấy).

- Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy, Bộ Công Thương xác nhận đăng ký cho sàn giao dịch TMĐT bằng cách gắn biểu tượng đăng ký lên trang chủ website và công bố công khai thông tin về sàn giao dịch TMĐT đã được đăng ký trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương (bao gồm: Tên đăng ký và tên giao dịch của thương nhân, tổ chức; Địa chỉ trụ sở; Điện thoại, địa chỉ thư điện tử; Địa chỉ tên miền của sàn giao dịch thương mại điện tử; Lĩnh vực kinh doanh).

2. Cách thức thực hiện:

Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ Sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trực tuyến tại Hệ thống quản lý website TMĐT trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

- Thương nhân, tổ chức khai báo thông tin trực tuyến qua Internet (sử dụng Hệ thống quản lý website TMĐT tại Trang thông tin điện tử Bộ Công Thương).

- Thương nhân, tổ chức gửi bộ hồ sơ bản giấy qua bưu điện về Bộ Công Thương để thẩm tra và lưu trữ.

- Thương nhân, tổ chức theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập Hệ thống đã được cung cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

3. Bộ hồ sơ bao gồm:

- Đơn đăng ký cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử (bản gốc).

- Quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân) (bản sao có chứng thực).

- Quy chế quản lý hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử (bản sao).

- Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử đó (mẫu hợp đồng/thỏa thuận).

4. Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký bản giấy do thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương

5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.

6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương.

7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Xác nhận đăng ký bằng cách gắn biểu tượng đăng ký lên trang chủ sàn giao dịch TMĐT; công bố công khai thông tin về sàn giao dịch TMĐT đã được đăng ký trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

Để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ Sàn giao dịch thương mại điện tử, xin truy cập Hệ thống quản lý website TMĐT Việt Nam từ trang chủ www.moit.gov.vn hoặc tại địa chỉ www.interimc.org.vn.

Bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ: HÃNG LUẬT IMC

Điện thoại: 024.62.697.901 /  036.593.9999  

                  

Địa chỉ: P1809 tòa 27A2 Green Stars, số 234 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Email  : bienpq@interimc.org.vn      

Hãng luật IMC : Uy tín – Chất lượng - Hiệu quả - Bảo mật

IMC Nhận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự trong các vụ án: Dân sự - Kinh tế - Hôn nhân gia đình – Hành chính – Tài chính – Bất động sản – Sở hữu trí tuệ - Lao động – Đầu tư….

 

Tác giả bài viết: Ths.Ls. Phạm Quang Biên